Kẹo gương Quảng Ngãi, sản vật tiến vua xưa


Kẹo gương Quảng Ngãi luôn biết cách gây thương nhớ nhiều du khách phương xa bằng cái vị ngọt thanh và hương thơm đặc trưng của mè. Kẹo gương Thu Xà – Quảng Ngãi là sản vật tiến vua xưa. Đặc biệt vào đời vua Lê, món này thường được dùng như món tráng miệng với các loại trà ngon chốn cung đình xa hoa, thể hiện cái thi vị trong thú vui ăn uống của bậc vua chúa. Hãy cùng topquangngai.vn khám phá những bật mí về kẹo gương Thu Xà Quảng Ngãi này trong bài viết dưới đây nhé!

kẹo gương Quảng Ngãi

Kẹo gương Thu Xà – Quảng Ngãi là sản vật tiến vua xưa.

Kẹo gương Quảng Ngãi – bật mí về những quan niệm ra đời

Kẹo gương Quảng Ngãi có nguồn gốc từ đâu?

Ca dao có câu:

“Ai về Quảng Ngãi quê ta,
Mía ngon đường cát trắng ngà dễ ăn.
Mạch nha, đường phổi, đường phèn,
Kẹo gương thơm ngọt ăn quen lại ghiền!

Chim mía Xuân Phổ
Cá bống sông Trà
Kẹo gương Thu Xà
Mạch nha Mộ Đức”….

Chỉ với vài câu ngắn gọn nhưng du khách có thể cảm nhận được những loại đặc sản Quảng Ngãi, trong đó không thể thiếu cái tên “kẹo gương Thu Xà”. Ngay trong chính tên gọi, có lẽ phần nào du khách đã biết được nguồn gốc của kẹo gương.

Có khá nhiều quan niệm xoay quanh lịch sử ra đời của loại kẹo gương Quảng Ngãi. Và trong đó, câu chuyện liên quan đến người Hoa được phổ biến hơn cả. Đó là: Cách nay vài trăm năm, trên bước đường phiêu dạt mưu sinh, một số Hoa kiều vùng Triều Châu (Quảng Đông) bị gió bão tấp vào Thu Xà, Tư Nghĩa, Quảng Ngãi. Họ nghĩ rằng nếu trở lại nơi họ sinh ra là một chuyện không hề đơn giản, đặc biệt là với khoảng cách muôn trùng cách trở. Họ đã nhìn thấy được nơi đây là xứ sở của mía đường, dân hiền hòa, sẵn lòng cưu mang đùm bọc, lại thuận bề sông nước, họ bèn dựng nhà định cư, làm kẹo gương lập nghiệp.

Theo dòng chảy của thời gian, cùng với mạch nha Mộ Đức, đường phèn, đường phổi,…  kẹo gương trở thành đặc sản Quảng Ngãi và là niềm tự hào của mỗi người dân Tư Nghĩa.

kẹo gương Quảng Ngãi

Kẹo gương trở thành đặc sản Quảng Ngãi và là niềm tự hào của mỗi người dân Tư Nghĩa.

Có điều gì thú vị về cái tên “kẹo gương”?

Sở dĩ có tên gọi là kẹo gương là vì loại kẹo này trong như pha lê, mỏng, dễ vỡ, đẹp như bức tranh tĩnh vật với màu vàng ươm của đậu phụng và màu trắng vàng của mè. Nghề làm kẹo gương phổ biến ở hầu hết các huyện trên địa bàn Quảng Ngãi, nhưng ngon nhất vẫn là thương hiệu kẹo gương Thu Xà.

Cũng có khá nhiều ý kiến cho rằng cái tên kẹo gương cũng được xuất phát từ người Triều Châu. Nó được biến tấu dựa vào tên gọi “Kia thứng” hay “Pô lí thứng”. Kẹo gương từng được vua Lê Trang Tông, thời nhà Lê Trùng Hưng dùng kẹo gương làm món tráng miệng trong triều nội.

Xem thêm: Cá bống sông Trà – đặc sản trứ danh Quảng Ngãi

Kỳ công nghề làm kẹo gương Quảng Ngãi

Nghề làm kẹo gương Quảng Ngãi, đơn giản nhưng kén tay

Trước kia, đường dùng làm kẹo gương phải là đường bông hoặc đường muỗng cát xanh, hạt lớn, rút mật thật kỹ (thường là đường Thi Phổ). Đường được cho vào chảo đồng để xên, mỗi mẻ chỉ từ 1 – 1,5 kg. Khi nấu phải lọc và vớt bọt để loại bỏ tạp chất và khuấy đều tay cho đường không bị cháy. Bí quyết để tạo nên những miếng kẹo gương bóng đẹp, thẩm mỹ cao thì người ta thêm vào đó vài muỗng mạch nha, dầu phộng.

Canh lửa là yếu tố mang tính chất “sống còn” đối với thành phẩm. Nếu già lửa thì kẹo sẽ bị đục và hay lại cát, còn non lửa một chút thì không cứng giòn. Trong trường hợp này, người ta dùng vôi và chanh để khống chế, hay nói đúng hơn là để “vớt vát” được một chút gì đó gọi là đạt chuẩn của miếng kẹo gương Quảng Ngãi.

Bên cạnh đó, người làm kẹo gương cần chú ý đến khâu chọn đậu phộng. Lạc (đậu phộng) phải chọn loại già, bóng hạt và đều nhau. Khi rang đậu phải canh lửa cho hạt vừa chín tới, không được cháy sém hay còn sống. Rang xong, chà hạt đậu bể đôi và sàng sảy cho thật sạch vỏ.

Mè (vừng) cũng phải chọn loại mè trắng, chín già, chà sạch vỏ trước khi rang. Mè được trải đều trên bàn gỗ, đường vừa tới được đổ vào giữa bàn, hai người thợ hai bên nhanh tay dùng đũa kéo đường thật mỏng và đều ra khắp. Rắc đậu phụng lên trên rồi vỗ nhè nhẹ cho dính vào mặt đường. Vì bất tiện trong lúc vận chuyển kẹo đi xa nên sau này, người làm kẹo gương Quảng Ngãi thường cho đậu vào lúc đường gần tới để hạn chế tình trạng bong ra ngoài. Xong dùng dao bản chấn thành miếng nhỏ rồi cho vào hộp hoặc bì nylon. Công đoạn này cũng phải làm thật nhanh, nếu không, khi để lâu ngoài không khí, kẹo sẽ bị rịn nước và dịu ngay.

Nghề làm kẹo gương tuy đơn giản nhưng lại rất kén tay. Nó đòi hỏi người thợ chính, ngoài kinh nghiệm ra còn phải có chút tài hoa để nghe mùi đường, mùi đậu, để thấy được cái bong bóng phập phồng màu đường sôi, đường trở, để cảm ứng nóng nguội, dày mỏng của kẹo mà khoan nhặt khi kéo, khi trải.

Xem thêm: Mạch nha Mộ Đức đậm đà hương vị đất Quảng

Thưởng thức kẹo gương Quảng Ngãi cũng là một nghệ thuật

Nếu như ví kẹo gương Quảng Ngãi là một kiệt tác nghệ thuật thì người làm ra nó là một nghệ sĩ tài ba, và người thưởng thức nó cũng cần có sự cảm nhận hoàn hảo nhất. Bạn hãy cầm miếng kẹo mỏng manh, dễ vỡ trên tay, ngắm xem màu sắc hài hòa tinh khiết. Sau đó, bạn khẽ cắn vào một miếng nghe giòn tan, vị ngọt béo bùi râm ran trên đầu lưỡi, và nhai nhẹ nhàng từng chút. Tiếng lao xao dịu dàng của mè vỡ ra giữa hai hàm răng, lại gặp hạt đậu thơm ngậy trong vòm miệng, và từ chân răng những mảnh đường vụn tan ra tự bao giờ chẳng hề hay biết.

kẹo gương Quảng Ngãi

Kẹo gương Quảng Ngãi có giá bình dân mà mùi vị thơm ngon, dễ chinh phục khẩu vị của nhiều người.

Thưởng thức kẹo gương bằng cả cái tâm với sự tĩnh lặng, mang đậm đẳng cấp của tầng lớp vua chúa ngày xưa. Giữa cái tiết trời se se lạnh, một miếng kẹo gương Quảng Ngãi cùng một ngụm trà sen tao nhã cũng đủ khiến cảm xúc con người trở nên đặc biệt và thú vị. Dĩ nhiên, sẽ không có món ngon vật lạ nào sánh bằng thức quà tinh túy ấy.

Kẹo gương Quảng Ngãi – thức quà gắn bó tự bao đời

Kẹo gương Quảng Ngãi là cả một bầu trời tuổi thơ đối với nhiều người, đặc biệt là thế hệ 7x,8x, 9x. Chiều chiều, cả đám trẻ con ngồi quây quần trước hiên nhà, nhai nhai từng miếng kẹo gương Quảng Ngãi giòn rụm, kèm theo đó là những miếng mạch nha thơm lừng, vừa ăn vừa nói cười rôm rả. Những kí ức ấy sẽ chẳng bao giờ phai nhạt trong tâm trí của mọi người. Nó sẽ làm sống dậy những khoảnh khắc “có 1 không 2” tưởng chừng đã mất tự bao giờ. Để rồi, giờ đây, những miếng kẹo gương Thu Xà sẽ đánh thức nỗi nhớ quê nhà da diết của những người con xa quê. Một chút để nhớ! Một chút để yêu! Và một chút để sống chậm lại!….

Không hào nhoáng, không xa hoa như những món ăn đặc sản khác, kẹo gương Thu Xà Quảng Ngãi đi sâu vào tâm trí du khách một cách nhẹ nhàng và ấn tượng nhất. Và họ sẽ không bao giờ quên mua kẹo gương Quảng Ngãi về làm quà tặng người thân mỗi khi đặt chân lên đất Quảng. Có lẽ vì đây là món ăn vừa rẻ, vừa ngon, màu sắc hấp dẫn và thể hiện được truyền thống của con người xứ Quảng.

Kẹo gương được bày bán nhiều ở nơi, nhưng để đảm bảo được chất lượng kẹo gương Quảng Ngãi, bạn nên ghé những quầy chuyên bán đặc sản Quảng Ngãi. Hoặc nếu được, bạn có thể trực tiếp ghé thăm các cơ sở sản xuất làng nghề làm kẹo gương truyền thống để vừa du lịch lại vừa tìm mua được sản phẩm chính hiệu.

Kẹo gương Quảng Ngãi kèm với ấm trà nóng sẽ giúp mọi người gần gũi nhau hơn trong buổi gặp mặt đồng hương, hay giữa buổi nghỉ ngơi trong những ngày gặt lúa, làm cho cuộc trò chuyện thêm thú vị và sinh động. Kẹo gương Quảng Ngãi (kẹo gương Thu Xà) có giá bình dân mà mùi vị thơm ngon, dễ chinh phục khẩu vị của nhiều người.

Bạn muốn đưa doanh nghiệp, cửa hàng, địa chỉ, shop,.. của mình vào bài viết này. Hoặc muốn đặt banner quảng cáo, vui lòng liên hệ: 082.2222.176 hoặc email info@topquangngai.vn



Hãy chia sẻ bài viết này nếu thấy hay!

5/52 đánh giá
156 chia sẻ, 156 điểm

0 Comments

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Send this to a friend